J2EE Components

02:50 เขียนโดย QA Optimization - Performance and Stability

Java Application Components
เป็นระบบงานที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะสามารถทำงานภายใน Application Server
Applet Components
Java Applet ทำงานภายใน Applet Container ซึ่งโดยปกติจะทำงานได้กับ web browser ทั่วไป
Servlets and JSPs
เป็น component ที่ทำงานในส่วนของ Web Tier โดยจะอยู่ภายใต้การควบคุมการทำงานของ web container ซึ่ง Servlets และ JSPs นี้มีกลไกในการจัดเตรียมข้อมูลแบบ Dynamic Content, การประมวลผล และการจัดรูปแบบการแสดงผล
EJB Components
อาศัย EJB Container ในการทำงาน ซึ่งปกติจะมีใช้งานในผลิตภัณฑ์ประเภท Application Server โดย EJB Component จะมี 2 ชนิด คือ Session Beans และ Entity Beans โดยที่
Session Beans
เหมาะกับการทำงานลักษณะ Processing หรือ Workflow ระบบที่ออกแบบให้ใช้งาน Session Beans มักจะถูกใช้งานกับระบบการทำงานแบบ standalone และไม่มีการใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างผู้ใช้บริการ Session Beans แบ่งเป็น 2 ชนิดย่อย คือ Stateful และ Stateless
• Stateful Session Bean ดูแลสถานะของ client เมื่อมีการร้องขอเกิดขึ้นจาก client
• Stateless Session Bean ไม่มีส่วนการดูแลสถานะ โดยปกติ Stateless Session Bean จะถูกเรียกใช้เมื่อระบบงานที่เราจัดทำขึ้นไม่มีความต้องการให้ container ดูแลสถานะ และผู้พัฒนาระบบงานคำนึงถึงความรวดเร็วในการทำงานมากกว่าการควบคุมสถานะ
Entity Beans
มักถูกใช้งานเมื่อ Business Component ต้องการเก็บข้อมูลในลักษณะถาวร และมีความต้องการใช้ข้อมูลร่วมกัน ระหว่างผู้ใช้ โดยปกติ Entity Bean สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ BMP และ CMP โดยที่
• BMP - Bean-Managed Persistence จะถูกใช้งานเมื่อผู้พัฒนาต้องจัดการเรื่องการจัดเก็บสถานะของข้อมูลแบบถาวรเอง
• CMP - Container-Managed Persistence จะถูกใช้งานในกรณีที่ผู้พัฒนาต้องการให้ container จัดการดูแลเรื่องการเก็บสถานะของข้อมูลให้ โดยที่ผู้พัฒนาเพียงทำการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่าง attribute ของ bean และส่วนที่จัดเก็บข้อมูลเท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น